• Ngọc Hà

TÁC ĐỘNG CỦA SỰ THAY ĐỔI VỀ THUẾ BẤT ĐỘNG SẢN DƯỚI THỜI BIDEN


Chính sách thuế đã từng được coi là dễ nắm bắt nhưng chỉ trong thập kỷ vừa qua, sự biến động của nó đã khiến các cố vấn thuế đau đầu bởi quy luật: Thuế thay đổi khi đảng chính trị nắm quyền.


Điều đó đồng nghĩa với việc các cá nhân sẽ khó có cơ sở chắc chắn để đưa ra các quyết định dài hạn về thu nhập, tiết kiệm và chi tiêu của họ trong bối cảnh tương lai mờ mịt.


Ngay sau khi Joseph R. Biden Jr được tuyên bố là tổng thống đắc cử vào tháng 11, một con đường rõ ràng đã được vạch ra để hiện thực hóa chương trình nghị sự của ông. Vậy câu hỏi đặt ra cho những người nộp thuế bây giờ là: Điều gì sẽ xảy ra khi ông Biden có thể bắt đầu ban hành các thay đổi đối với chính sách thuế?


Theo Howard Gleckman, thành viên cấp cao của Trung tâm Chính sách thuế, một liên doanh của Viện Đô thị và Viện Brookings: “Thực sự khó dự đoán phản ứng của Quốc hội về chính sách thuế. Nhưng theo linh cảm của tôi, tình hình chính trị hiện tại sẽ có xu hướng cắt giảm hơn là tăng thuế”.


Cũng lưu ý rằng chính quyền Biden có nhiều điều cần quan tâm trước thuế trong chương trình nghị sự như là việc triển khai tiêm chủng coronavirus, thúc đẩy nền kinh tế đang lung lay và ổn định việc làm. Các nhà phân tích khác cũng gợi ý rằng các thay đổi về thuế có thể được đề cập đến nếu đại dịch được kiểm soát tốt vào cuối mùa hè.


Sự thay đổi tiềm năng lớn nhất trong dài hạn liên quan đến thuế bất động sản. Trái ngược với những thay đổi trước đây, mã số thuế có thể được sửa đổi theo cách ảnh hưởng đến giá trị tài sản được để lại cho người thừa kế.


Trong nhiều thập kỷ, tài sản thừa kế được định giá tại thời điểm chủ sở hữu qua đời, ngay cả khi giá trị tăng lên so với lúc mua. Quy tắc cơ bản này hoạt động như sau: Nếu một cổ phiếu được mua với giá 1$, có giá trị 10$ khi chủ sở hữu qua đời, vậy lợi nhuận thu được là 9$. Nhưng khi tài sản đó được chuyển cho người thừa kế, khoản lãi sẽ bị xóa sổ vì giá trị cơ bản hiện là 10$ và không nợ thuế lãi vốn.


Việc xử lý này áp dụng cho bất kỳ tài sản nào, từ chứng khoán thanh khoản và các khoản đầu tư tư nhân cho đến một ngôi nhà gia đình. Nếu tổng giá trị của bất động sản thấp hơn mức miễn trừ 11,7 triệu đô la hiện tại cho một cá nhân hoặc 23,4 triệu đô la cho một cặp vợ chồng, thì cũng không cần phải trả thuế di sản.




Chính quyền Biden có thể thay đổi điều này dựa trên sự phù hợp giữa chi phí và doanh thu. Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng xác định lãi vốn từ cổ phiếu AT&T mà bà của bạn đã mua vào năm 1943 khi việc ghi chép sổ sách được thực hiện bằng bút chì và giấy. Ngày nay, thông tin dựa trên chi phí có thể được truy xuất trong vài giây.


Tuy nhiên, vấn đề này có ảnh hưởng khác nhau tới hai nhóm đối tượng chính là những người cực kỳ giàu và người giàu một cách “khiêm tốn” hơn.


Nếu bạn là Jeff Bezos hoặc Elon Musk, hai người giàu nhất thế giới, việc nắm giữ cổ phần lâu dài của bạn ở Amazon và Tesla trên cơ sở là một khoản tiết kiệm rất lớn về thuế thu nhập vốn, bởi vì họ sẽ được miễn nộp trả thuế bất động sản.


Nhưng đối với những người có tài sản khiêm tốn hơn, chẳng hạn như ai đó đủ may mắn để thừa kế một ngôi nhà hoặc danh mục đầu tư chứng khoán, thì việc lỗ lũy kế (lỗ theo bậc thang) thậm chí còn trở thành gánh nặng tài chính.


Robert S. Seltzer, người sáng lập và chủ tịch của Seltzer Business Management ở Los Angeles, nói rằng khi mẹ ông qua đời, ông đã thừa kế ngôi nhà của bà khi nó ở đỉnh bong bóng bất động sản. Chi phí ban đầu vào những năm 1970 là dưới 70.000 đô la, nhưng ngôi nhà đã tăng giá khoảng 500.000 đô la. Vào thời điểm anh bán căn nhà vào năm 2010, nó có giá trị thấp hơn 200.000 đô la. Ông Seltzer nói: “Tôi thực sự bị lỗ vốn khi bán nó. Nếu không vì quyền lợi thuế cơ bản được nâng lên, “Tôi sẽ phải trả lãi vốn từ 350.000 đến 400.000 đô la vì tôi đã thừa hưởng cơ sở 70.000 đô la của cha mẹ mình”.


Đối với cộng đồng người Da đen, viễn cảnh về việc người thừa kế trả thuế thu nhập vốn trên tài sản được thừa kế có thể làm duy trì khoảng cách giàu nghèo giữa các chủng tộc, Calvin Williams Jr., giám đốc điều hành và người sáng lập Freeman Capital cho biết. Ông lưu ý rằng trung bình gia đình Da đen chuyển 38.000 đô la cho những người thừa kế, trong khi gia đình da trắng trung bình chuyển 140.000 đô la. Ông Williams nói, việc lỗ lũy kế về cơ sở sẽ có tác động tiêu cực đến nỗ lực thu hẹp khoảng cách giàu nghèo của người da đen.


Edward Reitmeyer, người phụ trách thuế và dịch vụ kinh doanh tại Marcum, một công ty kế toán, cho biết nếu sự thay đổi này xảy ra, những người giàu có hơn có thể chuyển sang tài sản mà họ tin tưởng như gửi tài sản có mức tăng vốn lớn hơn vào quỹ tín thác và những người khác có thể để lại trực tiếp tiền mặt. Chiến lược này sẽ giảm thiểu thuế thu nhập vốn mà những người thừa kế của họ phải trả.


Đối với những người rất giàu có, mức miễn trừ liên bảng với thuế bất động sản và quà tặng sẽ giảm - ông Biden đã từng đề cập - và mức thuế có thể được tăng lên.


Với việc đảng Dân chủ kiểm soát các nhánh lập pháp và hành pháp, có lo ngại rằng mức miễn trừ có thể giảm xuống còn 5 triệu đô la hoặc thậm chí 3,5 triệu đô la, như khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức. (Mức hiện tại, được đặt ra trong cuộc đại tu thuế năm 2017, dự kiến ​​sẽ kết thúc vào năm 2025.) Đối với những người giàu nhất trong nước, mối quan tâm lớn hơn chính là tỷ lệ, hiện là 40%, nhưng nó đã cao tới 55% vào năm 2001.


Những thay đổi có thể xảy ra đối với tỷ lệ miễn trừ đã gây áp lực lên những người Mỹ giàu có, họ phải cân nhắc xem có nên sử dụng lợi ích thuế ngay bây giờ để có một món hời lớn trước khi bất kỳ thay đổi nào có thể trở thành luật hay không hoặc chờ xem tình hình sẽ tiến triển như thế nào.


Marya P. Robben, một đối tác của công ty luật Lathrop GPM, cho biết một số người giàu lo ngại rằng chính quyền Biden có thể khiến các thay đổi về thuế bất động sản và quà tặng có hiệu lực trở về ngày 1 tháng 1. Với dự đoán, họ đang muốn kiếm những món quà lớn ngay bây giờ để tận dụng ưu đãi miễn thuế quà tặng.

Nhưng cũng có những người khác đang đặt cược chống lại bất kỳ thay đổi hồi tố nào đối với thuế tài sản thừa kế và quà tặng. “Quốc hội có thể làm bất cứ điều gì họ muốn, nhưng Quốc hội hiếm khi áp dụng tăng thuế hồi tố,” ông Gleckman nói.


Ông Reitmeyer cho biết sự thu hẹp quyền kiểm soát của đảng Dân chủ đối với Thượng viện cũng sẽ đóng vai trò như một bức tường thành chống lại những thay đổi hồi tố. “Tôi nghĩ rằng có rất nhiều người thực sự sẽ không đi theo điều đó,” anh nói.


Nguồn: The New York Times








2 views0 comments