• Phan Thảo

𝐎𝟐𝐎 𝐓𝐑𝐄𝐍𝐃 - NHỮNG NỖ LỰC BÀNH TRƯỚNG CỦA CÁC NHÀ BÁN LẺ HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI



Theo nghiên cứu của Euromonitor, dự kiến hơn 𝟖𝟎% doanh số bán lẻ sẽ đến từ các cửa hàng thực tế vào năm 2020. Nhưng do đại dịch Covid 19, việc giãn cách xã hội đã trở thành đòn bẩy cho lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh mua sắm trực tuyến tăng trưởng, tạo cho khách hàng thói quen tiêu dùng mới. Câu hỏi đặt ra là: Sau khi hết dịch, liệu người dân có trở lại các cửa hàng, trung tâm thương mại hay vẫn giữ thói quen mua sắm online như thời điểm còn cách ly xã hội? Câu trả lời là thương mại điện tử sẽ không lấy mất “phần bánh” của bán lẻ truyền thống, mà sẽ là điểm cộng cho nhà bán lẻ biết nắm bắt. Đó là lý do mô hình tích hợp Online to Offline (O2O) trở thành xu hướng cho năm 2020.

Kinh doanh online to offline (O2O) là một chiến lược kinh doanh thu hút khách hàng tiềm năng từ các kênh online đến các cửa hàng thực tế (brick-and-mortar) để mua hàng. Mục tiêu của kinh doanh O2O là tạo nhận thức về sản phẩm/dịch vụ trên kênh online, cho phép khách hàng tiềm năng nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ khác nhau của công ty và sau đó ghé thăm cửa hàng thực tế để mua hàng. Các loại hình mà công ty có thể áp dụng là đến lấy hàng tại cửa hàng sau khi đặt online và cho phép trả lại hàng đã mua online tại cửa hàng thực tế. Việc “thả thính” thành công khách hàng qua các kênh trực tuyến và lôi kéo được họ bước chân vào cửa hàng mang lại rất nhiều lợi ích. Bởi lẽ trên các trang thương mại điện tử, dữ liệu có thể cho biết mặt hàng nào đang bán chạy, nhưng thông qua cửa hàng truyền thống, các nhãn hàng sẽ biết thêm vì sao mặt hàng khác lại bán chậm và thói quen mua sắm của khách hàng - những insight mà chỉ qua tương tác trực tiếp chúng ta mới có đánh giá sâu sát nhất. Hơn nữa, mô hình này còn giúp tăng engagement và loyalty (mức độ trung thành) của khách hàng với nhãn hàng nhờ vào việc cung cấp cho họ những trải nghiệm thực tế mang tính cá nhân hoá khi đến cửa hàng.


Ví dụ tiêu biểu cho mô hình này là thương vụ Amazon mua lại Whole Food với giá 𝟏𝟑,𝟕𝐁 𝐔𝐒𝐃 trong năm 2017. Whole Food trở thành kênh phân phối truyền thống cho các sản phẩm của Amazon, giúp gã khổng lồ này thu được một lượng lớn dữ liệu về những khách hàng đến mua sản phẩm một cách trực tiếp. Việc mở rộng sang kênh truyền thống này đã giúp Amazon đứng thứ 𝟗 (𝟑.𝟕%) bảng xếp hạng “brick-and-mortar grocery retailer” tại Mỹ năm 2019, dẫn đầu bảng vẫn là ông lớn Walmart với 𝟐𝟔% share toàn ngành. Với sự đổi mới trong hình thức kinh doanh này, các nhà bán lẻ truyền thống cũng đang sốt sắng mở rộng kênh online. Quay trở lại với cuộc đua trên, Walmart cũng chịu chi rất nhiều để thu hẹp khoảng cách giữa người dùng online và các địa điểm bán lẻ, bao gồm việc mua lại công ty thương mại điện tử Jet.com năm 2016 với giá 𝟑.𝟑𝐁 𝐔𝐒𝐃. Nhưng có vẻ thương vụ không được thuận buồm xuôi gió như mong đợi khi tháng 5 năm nay, Walmart tuyên bố sẽ đóng cửa Jet.com sau 4 năm mua lại bởi thực tế công ty này đã không định hình là viên ngọc quý trên vương miện mà Walmart đã hi vọng như trước đây (tăng trưởng của Jet.com thấp hơn 𝟏𝟎% trong thị trường chủ chốt của nó là Mỹ, theo báo cáo Quý 1/2020 của Walmart).


Cuộc chơi của các ông lớn vẫn đang vô cùng khốc liệt để đạt mục tiêu tạo ra nhiều touchpoints với khách hàng nhất có thể. Với yêu cầu ngày càng khắt khe của người mua hàng - họ tìm hiểu cặn kẽ về sản phẩm sẽ mua (có khoảng 𝟒𝟑% người tiêu dùng nghiên cứu các mặt hàng trên kênh online trước khi mua hàng) và họ đòi hỏi một trải nghiệm thực tế mang tính cá nhân hoá thì O2O là một xu hướng tất yếu trong tương lai. Một báo cáo cho biết 90% khách hàng sẽ mua nhiều hơn vào lần sau, sau khi đến cửa hàng thực thể để nhận hàng đã mua trực tuyến chính là một bằng chứng biết nói cho hiệu quả của mô hình này. Công việc của các công ty hiện tại là phải linh hoạt, thỏa mãn được các nhu cầu của khách hàng để có thể phục hồi mạnh mẽ sau dịch.


8 views0 comments