• Thu Thảo

𝐈𝐌𝐏𝐎𝐑𝐓𝐀𝐍𝐓 𝐌𝐄𝐓𝐑𝐈𝐂𝐒 𝐎𝐅 𝐄-𝐂𝐎𝐌𝐌𝐄𝐑𝐂𝐄

Thương mại điện tử, có lẽ là loại hình kinh doanh phổ biến nhất trong những năm gần đây đặc biệt khi dịch Covid 19 ập đến khiến cho các hình thức kinh doanh truyền thống gặp vô vàn khó khăn. Những ông lớn trong lĩnh vực này chúng ta không thể không kể đến đó là Amazon, Walmart.com, và Expedia,.. Tuy nhiên để đạt được những thành tựu không tưởng ấy, mỗi nhà kinh doanh cần theo dõi những chỉ số quan trọng để đánh giá hoạt động của trang web và ra quyết định sáng suốt bởi hãy nhớ rằng đây chính là kim chỉ nam dẫn dắt họ đi đúng hướng.

  1. 𝐂𝐨𝐧𝐯𝐞𝐫𝐬𝐢𝐨𝐧 𝐫𝐚𝐭𝐞: trong thương mại điện tử thường đề cập đến tỷ lệ giữa số lượt truy cập vào trang (số nhấp chuột) và số lần mua hàng thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định (đơn hàng thành công). Ví dụ: Nếu trang web bạn có 1.000 lượt truy cập, từ đó chuyển đổi được 10 lần bán hàng, tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ là 1%. Một trang thương mại điện tử nên có tỷ lệ chuyển đổi càng cao càng tốt tuy nhiên không nên quá tập trung mà quên đi những thước đo quan trọng khác.

  2. 𝐏𝐞𝐫𝐢𝐨𝐝𝐢𝐜𝐚𝐥 𝐩𝐮𝐫𝐜𝐡𝐚𝐬𝐞: Số lần mua theo chu kỳ (theo quý/nửa năm/năm): hay có thể gọi là tần suất mua, đó là số lượng đơn đặt hàng của khách hàng trong một khoảng thời gian xác định. Đối với nhiều sản phẩm, dịch vụ tần suất mua tương đối cố định.

  3. 𝐀𝐯𝐞𝐫𝐚𝐠𝐞 𝐬𝐡𝐨𝐩𝐩𝐢𝐧𝐠 𝐜𝐚𝐫𝐭 𝐬𝐢𝐳𝐞: bên cạnh conversion rate cho chúng ta biết phần trăm lượng người mua hàng thì chỉ số này sẽ giúp chúng ta biết trung bình khách hàng mua bao nhiêu. Bill D’Alessandro của Skyway Ventures, một công ty đầu tư tư nhân tập trung vào các công ty thương mại điện tử cho hay “Chìa khóa dẫn đến các trang thương mại điện tử thành công chính là nằm ở việc tăng kích cỡ giỏ mua hàng của khách hàng, đó thực sự là nơi tiền được tạo ra. Tôi thích nghĩ về chi phí có khách hàng như một loại chi phí cố định, bởi vậy việc tăng kích cỡ giỏ hàng cũng đồng nghĩa “margin” sẽ tăng lên”

  4. 𝐀𝐛𝐚𝐧𝐝𝐨𝐧𝐦𝐞𝐧𝐭: đây là tỷ lệ đối lập với tỷ lệ chuyển đổi. Nhưng một quá trình mua hàng thường chia làm nhiều giai đoạn. Trong một số trường hợp, quá trình này thậm chí liên quan tới một bên thứ ba ví dụ như Kickstarter đã gửi những người sử dụng sang cho Amazon để cung cấp thông tin thẻ tín dụng của họ. Như vậy số lượng người từ bỏ một “funnel” ở mỗi giai đoạn chính là tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng. Mỗi trang thương mại điện tử cần phải phân tích chỉ số này để biết bước nào trong quá trình mua hàng của khách hàng đang không làm hài lòng họ.

  5. 𝐂𝐮𝐬𝐭𝐨𝐦𝐞𝐫 𝐚𝐜𝐪𝐮𝐢𝐬𝐢𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐜𝐨𝐬𝐭: là các khoản chi phí liên quan đến việc thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, bao gồm chi phí nghiên cứu, tiếp thị và quảng cáo

Công thức: Chi phí sở hữu khách hàng = Tổng cộng tất cả các chi phí bán hàng và tiếp thị / Số lượng khách hàng có được (trong cùng một khoảng thời gian). Việc tính toán định giá khách hàng giúp một công ty quyết định dùng bao nhiêu nguồn lực để làm hài lòng một khách hàng cụ thể.

  1. 𝐑𝐞𝐯𝐞𝐧𝐮𝐞 𝐩𝐞𝐫 𝐜𝐮𝐬𝐭𝐨𝐦𝐞𝐫: Đây là một chỉ số quan trọng đối với tất cả các loại hình kinh doanh thương mại điện tử bất chấp việc bạn đang tập trung vào việc sở hữu lượng khách hàng mới hay sự trung thành (hay cả hai). Doanh thu trên mỗi khách hàng thực sự là một thước đo tổng của những số liệu quan trọng khác và nó là chỉ số duy nhất thể hiện trực tiếp tình trạng sức khỏe hiện tại của công ty đang tốt hay xấu.

  2. 𝐑𝐞𝐜𝐨𝐦𝐦𝐞𝐧𝐝𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐚𝐜𝐜𝐞𝐩𝐭𝐚𝐧𝐜𝐞 𝐫𝐚𝐭𝐞: Những công ty thương mại điện tử lớn thường sử dụng công cụ đề xuất để gợi ý thêm các món đồ cho khách hàng. Ngày nay, công cụ này đang trở nên ngày càng phổ biến nhờ có dịch vụ hỗ trợ của một bên thứ ba làm việc trực tiếp với các nhà bán lẻ. Có rất nhiều các cách tiếp cận khác nhau đối với các đề xuất. Một vài công ty sử dụng những gì mà người mua đã mua trong quá khứ, hay một vài công ty khác cố gắng dự đoán nhu cầu của người mua hay những gì mà những visitor đã nhấn xem trên trang web..

  3. 𝐕𝐢𝐫𝐚𝐥𝐢𝐭𝐲: Đối với nhiều trang thương mại điện tử, mức độ lan truyền là rất quan trọng bởi vì lan truyền nghĩa là bạn đưa được nội dung đến nhiều công chúng mục tiêu hơn mà không tốn quá nhiều chi phí.

  4. 𝐌𝐚𝐢𝐥𝐢𝐧𝐠 𝐥𝐢𝐬𝐭 𝐜𝐥𝐢𝐜𝐤-𝐭𝐡𝐫𝐨𝐮𝐠𝐡 𝐫𝐚𝐭𝐞𝐬: Bạn có thể tính được chỉ số này bằng cách lấy số lượt ghé thăm trang web bạn nhận được chia cho số lượt mail bạn đã gửi đi. Một sự phân tích phức tạp hơn có thể bao gồm cả việc xem bao nhiêu phần trăm các địa chỉ email không hoạt động nữa và hãy nhìn vào kết quả cuối cùng sau đó để đánh giá chính xác.

18 views0 comments