• Ngọc Hà

𝐒𝐓𝐀𝐑𝐔𝐏 𝐎𝐅 𝐖𝐄𝐄𝐊: 𝐒𝐏𝐎𝐎𝐍 𝐑𝐀𝐃𝐈𝐎

Một kết quả khảo sát gần đây cho thấy, thời lượng sử dụng mạng xã hội trong một ngày của giới trẻ Việt Nam trung bình là 7 giờ. Đây quả thật là một thị trường đầy tiềm năng khi xuất hiện những đế chế tỷ đô như Facebook, Youtube hay unicorn phi mã gần đây là Bytedance (Tiktok) – nhưng đây cũng là lý do biến thị này thành “đại dương đỏ”, khiến các startup mới vào khó lòng xâm nhập – trừ phi họ sở hữu những ý tưởng vô cùng sáng tạo, mới mẻ và một team founding members đủ mạnh để hiện thực hoá nó. Là cầu nối giữa hai thị trường rộng lớn: mạng xã hội và âm thanh, startup đến từ xứ sở Kim Chi Hàn Quốc, Spoon Radio - ứng dụng tiên phong trong việc cung cấp các chương trình phát sóng trực tiếp các nội dung qua radio cá nhân đã trở thành món đầu tư tiềm năng cho các VCs, gây ấn tượng bởi mô hình kinh doanh độc đáo.



Ra mắt vào năm 2016, Spoon đã mang đến một trải nghiệm mới cho người dùng (tập trung vào thế hệ Gen Z): giúp tất cả users trở thành DJs, cung cấp cho họ một platform để có thể sáng tạo nội dung bằng âm thanh theo ý muốn của mình bằng hình thức livestream trực tiếp. Thêm vào đó, Spoon còn cung cấp thêm tính năng thú vị như tặng quà tại chỗ để gia tăng thêm mức độ thân mật, gần gũi trong cộng đồng người sử dụng và DJs – những người sáng tạo nội dung âm thanh cũng có cơ hội để kiếm thêm thu nhập gấp mấy lần lương của một DJ truyền thống . DJ hàng đầu trên Spoon có thể kiếm được hơn 100.000 đô la một năm. Hiện nay, ở Hàn Quốc và Nhật Bản, DJs được xem là những người mang lại rất nhiều sức ảnh hưởng và thuật ngữ Spooner đã trở thành biệt ngữ đại diện cho họ, tương tự như thuật ngữ Youtuber – người tạo ảnh hưởng qua video

Với mô hình kinh doanh sáng tạo và thế giới nội dung đa dạng, phong phú từ âm nhạc, thời trang, tình yêu, du lịch, tâm sự thầm kín, Spoon đã có một vị thế vững chắc trong thị trường, thể hiện bằng những con số biết nói như: số lượt download ứng dụng tăng theo cấp x5 mỗi năm từ 1 triệu (12/2017) đến 5 triệu (11/018) và cán mốc 10 triệu lượt vào tháng 7/2019; trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 55.000 lượt livestreams toàn cầu mang đến doanh thu trung bình mỗi tháng lên đến hơn 3 triệu USD.

Năm 2019, Spoon Radio đã thành công huy động được 40 triệu USD trong Series B, với mục đích làm bàn đạp để scale-up, tấn công thị trường quốc tế. Trong bảng thống kê các VCs backup của startup này, có những cái tên vô cùng nổi bật như: Access Ventures LLC (quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu được thành lập vào năm 2017, tập trung vào mảng B2B và công nghệ ở các thị trường Việt Nam, Indonesia và Hàn Quốc), KB Investment và Nextrans (2 quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu của Hàn Quốc), cùng với sự tham gia của Softbank Ventures Asia, IMM Investment, SBI Investment và những nhà đầu tư chiến lược từ Naver. Trải qua 4 vòng gọi vốn thành công với tổng giá trị 59.6 triệu USD, Spoon hiện được định giá xấp xỉ 300 tỷ won (260 triệu USD). Định giá này đã phản ánh sự kỳ vọng mạnh mẽ từ phía nhà đầu tư với tốc độ tăng trưởng của startup này trong tương lai.


16 views0 comments