• Tue Lam

ĐẦU TƯ VÀO CLUBHOUSE - CÂU CHUYỆN ĐẰNG SAU

Khi tôi gặp Paul Davison lần đầu tiên, tôi chỉ mất khoảng 10 giây để nhận ra rằng anh ấy là một trong những nhà sáng lập năng động và lôi cuốn nhất mà tôi đã từng gặp trong suốt quãng thời gian đó. Anh ấy nói với tôi về một công ty khởi nghiệp mới mà anh ấy đang xây dựng — một ứng dụng xã hội dành cho thiết bị di động sẽ mang mọi người lại với nhau. Anh ấy đã ra mắt ứng dụng trong cộng đồng khởi nghiệp, nhưng anh ấy đang kế hoạch để đưa nó đến với nhiều đối tượng hơn. Công ty khởi nghiệp mà tôi đang nói đến không phải là Clubhouse, mà là một công ty mà Paul thành lập vào năm 2012 có tên là Highlight. Highlight đã khám phá cách tập hợp những người ở gần nhau — để khi bạn ở cùng một bảo tàng hoặc bữa tiệc với một người bạn, bạn có thể nói xin chào — và đó là bước tiến vượt bậc của những gì bạn có thể làm với thiết bị di động điện thoại vào thời điểm đó. Công ty đó cuối cùng đã bán cho Pinterest.

Source: TechCrunch - Pinterest acquires the team behind Highlight and Shorts


Tôi rất vui khi được kết nối lại với Paul vào năm ngoái khi anh ấy nói với tôi rằng anh ấy đang nghiên cứu một thứ mới. Sau đó, anh ấy đã hợp tác với người đồng sáng lập và người bạn của mình Rohan Seth, một doanh nhân dày dạn kinh nghiệm và là một thiên tài kỹ thuật, người đã dành nhiều năm làm việc tại Google ngoài việc thành lập công ty của riêng mình. Cặp đôi đang tung ra một sản phẩm mới để gắn kết mọi người với nhau, lần này là qua âm thanh, giúp mọi người dễ dàng trò chuyện và lắng nghe. Không, lần này vẫn chưa phải là Clubhouse. Sản phẩm này có tên là Talkshow, nhằm mục đích giúp podcasting dễ dàng hơn bằng cách giúp người dùng tìm thấy những speaker khác và sắp xếp hợp lý các công cụ thông thường cần thiết.

Paul đã làm việc với các sản phẩm xã hội trong suốt hơn một thập kỷ, lặp đi lặp lại và thử các ý tưởng mới, học hỏi từ các thử nghiệm trong quá khứ và kiên trì làm việc để hướng tới một sản phẩm mang mọi người lại với nhau theo những cách mới và sáng tạo hơn.

Điều này đã đưa đến sự ra đời của Clubhouse, cái mà Paul và Rohan đã ra mắt sau buổi talkshow. Clubhouse là một ứng dụng xã hội âm thanh đầu tiên giúp bạn dễ dàng trò chuyện với người khác. Sản phẩm được tổ chức thành một loạt các “phòng” do người dùng tạo, nơi bạn có thể nói chuyện với những người khác, một số là diễn giả và những người khác chỉ đang lắng nghe. Mọi người có thể di chuyển linh hoạt giữa các cuộc trò chuyện với tư cách là người nói hoặc người nghe, bao gồm vô số chủ đề.

Clubhouse được ra mắt vào đầu năm 2020. Ban đầu, nó chỉ là một “căn phòng” duy nhất, nơi những người sáng lập thường lui tới. Bạn có thể vào trong, trò chuyện tuyệt vời chỉ có âm thanh với Rohan và Paul, và rời đi bất cứ khi nào bạn muốn. Clubhouse bắt đầu giống như nhiều ứng dụng mới ở Thung lũng Silicon, với bạn bè và gia đình trong cộng đồng công nghệ dùng thử sản phẩm alpha hoặc beta, nhưng nó nhanh chóng phát triển khi Paul và Rohan xây dựng các tính năng mới nhanh chóng. Những người dùng thử ban đầu bắt đầu mời nhiều người hơn và cộng đồng Clubhouse nhanh chóng bao gồm một nhóm người và cuộc trò chuyện đang phát triển và đa dạng. Các nhóm nhanh chóng bắt đầu hình thành xung quanh sở thích, văn hóa, nghề nghiệp và sự tò mò. Điều đó sớm trở nên rõ ràng với tôi, khi thời gian của tôi trong ứng dụng lên đến hơn chục giờ một tuần, Clubhouse đó là một cái gì đó đặc biệt. Thật đáng kinh ngạc khi chứng kiến ​​cộng đồng phát triển từ vài trăm người lên gần hai triệu người dùng hàng tuần. Paul và Rohan tiếp tục sử dụng ứng dụng thường xuyên để tương tác với người dùng trong khi nỗ lực xây dựng băng thông để hỗ trợ việc mở rộng ứng dụng.


Dường như không còn thời điểm nào cho Clubhouse xuất hiện. Nó đã đưa đến một sự phù hợp nhất định từ trải nghiệm tiêu thụ nội dung đến cách mọi người tương tác với nhau, đồng thời trao quyền lực cho những người tạo ra nó.

Source: BBC


Trong bối cảnh truyền thông xã hội thường buộc bạn phải dành hàng giờ nhìn chằm chằm vào màn hình — thường bị phân tâm giữa nhiều màn hình — Clubhouse cho phép bạn thực hiện đa nhiệm trong khi nghe. Giống như podcast, bạn có thể nghe trong khi đi dạo, gấp quần áo hoặc tập thể dục. Nó cũng có thể là tâm điểm trong buổi tối của bạn, chẳng hạn như tham gia một bài giảng hoặc buổi nói chuyện. Nhưng nó cũng tương tác, vì vậy nếu bạn có điều gì đó để nói, bạn có thể giơ tay và kêu gọi. Bởi vì bạn đang lắng nghe mọi người nói chuyện, Clubhouse là nơi trao đổi ý tưởng theo thời gian thực, không chỉ sử dụng tĩnh, được biên tập kỹ lưỡng nội dung. Đó là một trải nghiệm mới mẻ mang lại tính nhân văn và bối cảnh cho ứng dụng tương tác xã hội trực tuyến.

Và đích đến của Paul và Rohan đối với Clubhouse là những người sáng tạo. Đây là những thành viên của cộng đồng tổ chức phòng, mời bạn bè của họ và tổ chức các chương trình hàng tuần. Chúng là trái tim và linh hồn của sản phẩm. Nhóm đã và đang xây dựng các tính năng để giúp kiểm duyệt các phòng và câu lạc bộ dễ dàng hơn, cũng như làm việc với những người sáng tạo để phát triển một mô hình kinh doanh mang lại phần thưởng cho toàn bộ hệ sinh thái khi cộng đồng của Clubhouse phát triển. Tôi thích nó ở điểm định hướng này trái ngược hoàn toàn với mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo điển hình đã hỗ trợ mạng xã hội trong quá khứ. Điều này tập trung vào trải nghiệm xung quanh cộng đồng và chất lượng, thay vì nhấp chuột và âm lượng.

Chúng tôi mong muốn được hợp tác với nhóm Clubhouse và giúp xây dựng cộng đồng, sản phẩm và công việc kinh doanh của họ. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đưa Clubhouse đến mọi nơi trên thế giới và liên tục mở rộng các chủ đề mà mọi người có thể muốn nói hoặc nghe. Nó sẽ là một chuyến đi cực kì thú vị tới đây.

Source: Andreessen Horowitz.


32 views0 comments